Trái với những định kiến xã hội, những người phụ nữ này vẫn có những cương vị quan trọng tại một trong những hãng công nghệ lớn nhất Thế giới.
Thu hút thêm những người phụ nữ vào các ngành kĩ thuật đang là một trong những vụ việc đau đầu của các hãng công ty tại Thung lũng Silicon.
Theo những con số mới được chào làng, thì đàn ông vẫn đang chiếm số đông các nhân viên tại các công ty công nghệ.
Đơn cử là Google, khi con số phụ nữ trong công ty này vẫn dậm chân tại chỗ ở ngưỡng 30% từ khá lâu, so với 32% tại Apple và 36% tại Facebook. Hãng được cho là đang có những thay đổi mới để chào đón thêm nhiều nhân viên nữ nữa vào công ty.
Nhưng một tín hiệu đáng mừng đó là ở các cương vị cấp cao, tỷ lệ phụ nữ trên tổng số người đã tăng lên từ 20.8% vào 2014 lên 25.5% trong 2018. Những người phụ nữ này không chỉ là những người đứng đầu, mà còn có ảnh hưởng tương đối cao tới các sản phẩm của Google.
Sau đó là bảng xếp hạng 15 người phụ nữ quyền lực nhất tại Google, được lập bởi trang Business Insider:
Ivy Ross – Phó chủ tịch mảng thiết kế, UX và điều tra và nghiên cứu phần cứng
Ivy Ross tham gia Google từ năm 2014, và được giao trọng trách cải cách và phát triển sản phẩm kính thông minh Google Glass. Cô đã có kinh nghiệm trong mảng làm trang sức và thời trang, nên đã đóng góp nhiều vào thiết kế kiến thiết của sản phẩm này.
"Cô ấy được đào tạo để thiết kế các sản phẩm công nghệ để áp dụng vào đời sống, chứ không đặt nặng tính kĩ thuật" – Astro Teller, chủ tịch của dự án Google Glass khi nói về cô Ross.
Vào 2016, cô chuyển sang trở nên tân tiến các sản phẩm phần cứng của Google. Những thiết bị như Pixel smartphone, Pixel Slate, Google Home, Google Wifi đều có sự đóng góp của cô, tạo thương hiệu "Made by Google".
Bonita Stewart – Phó chủ tịch mảng Quan hệ nước ngoài
Bonita Stewart tham gia công ty từ năm 2006, và từ đó đã được thăng chức lên làm phó chủ tịch mảng Quan hệ quốc tế. Cô cũng đã được tôn vinh bởi các bài báo như Woman to Watch (Advertising Age, 2011), Power 100 (Ebony, 2012), và những người phụ nữ quyền lực nhất (Crain's NYC, 2017).
Jen Fitzpatrick – Phó chủ tịch cấp cao mảng Geo/Google Maps
Jen Fitzpatrick bắt đầu làm việc tại Google vào 1999 và trở thành trong những kĩ sư nữ đầu tiên của hãng. Trong một bài phỏng vấn, cô có tâm sự: "Thời bấy giờ bố mẹ tôi tưởng tôi bị dở hơi, vì tham gia một công ty nhỏ mà không ai biết tới (Google)!".
Trong 20 năm làm việc tại Google (cũng là thời khắc mà công ty chính thức được thành lập), Fitzpatrick đã dẫn dắt đội phần mềm tạo ra nhiều sản phẩm như Search, AdWords, News, và Shopping.
Vào 2014, cô được nhận làm Phó chủ tịch mảng Địa lí (Geo), gồm các sản phẩm như Google Maps và Local, với hơn 1 tỷ người dùng thường xuyên.
Sissie Hsiao – Phó chủ tịch mảng Quảng cáo sản phẩm, ứng dụng di động
Sissie Hsiao đứng đầu mảng quảng cáo di động, hay nói một cách khác là Google AdMob. Trong một bài blog được viết vào giữa năm trước, cô Hsiao miêu tả công việc của mình là 'giúp đỡ các nhà phát triển tạo nên ứng dụng thành công hơn'.
Cô làm được điều này bằng cách 'đi kiếm đối tượng khách hàng cho ứng dụng và tạo các ứng dụng sử dụng được lâu dài hơn, mang đến lợi nhuận cho các nhà cách tân và phát triển'.
Hsiao tham gia Google từ 2007, sau 7 năm làm việc tại Microsoft. Bản thân cô cũng là một game thủ, nên rất hiểu về thị phần này.
Kristie Canegallo – Phó chủ tịch mảng An toàn và tin cậy
Kristie Canegallo mới tham gia Google từ 2018 với cương vị Phó chủ tịch mảng An toàn và tin cậy, có nhiệm vụ là tạo ra các bộ luật đăng tải ứng dụng và nhân viên bảo vệ người dùng khỏi các mối nguy hại. Trước đây, cô Canegallo cũng đã tham gia Hội đồng An ninh Quốc gia dưới thời tổng thống Barack Obama trong thời kì 2014 đến 2017.
Aparna Chennapragada – Phó chủ tịch mảng Sản phẩm thực tế ảo
Bắt đầu làm việc từ 2008, Aparna Chennapragada dần thăng tiến tới chức vụ điều hành của mảng Sản phẩm thực tế ảo.
Một dự án đang nhận được sự để ý của người dùng trong mảng thực tế ảo đó là Google Lens – được Chennapragada cùng cộng sự phát triển để sử dụng camera trên smartphone nhằm tìm thông tin một cách dễ dàng hơn.
Lilian Rincon – Giám đốc mảng quản lý sản phẩm Google Assistant
Lilian Rincon hiện đang là lãnh đạo của đội phát triển trợ lý ảo Google Assistant gồm khoảng 150 người. Hiện trợ lý ảo này có hơn 1 tỷ người dùng tiếp tục.
Trước khi tham gia Google vào 2017, cô Rincon làm việc tại Microsoft với mảng Skype, cụ thể hơn là nhóm cải cách và phát triển AI để áp dụng vào công cụ gọi điện này. Vào 2016, Rincon được CNET đưa vào danh sách 20 người Mỹ Latinh có tầm ảnh hưởng rộng nhất trong công nghệ.
Ana Corrales – Giám đốc điều hành mảng Phần cứng dân dụng
Ana Corrales phụ trách hoạt động thế giới của các sản phẩm "Made by Google" – gồm smartphone, laptop, các sản phẩm thông minh Google Homes và Nest.
Trước đây, cô là CFO của Nest và sau đó được Google mua lại. Vào 2018, cô lọt vào danh sách 50 người Mỹ Latinh gia thế nhất của Fortune.
Eileen Naughton – Phó chủ tịch Nhân sự
Eileen Naughton tham gia Google vào khoảng thời gian 2006, sau đó được bổ nhiệm làm Phó chủ tịch Nhân sự thế giới hồi tháng 9 năm 2016.
Nhiệm vụ của cô là tuyển dụng, quản lý tiền lương và cố gắng đa dạng hóa nhân sự của công ty. Trước đó, Naughton là Giám đốc của Google Anh & Ireland, điều hành cơ sở lớn thứ 2 của hãng trên thế giới.
Parisa Tabriz – Giám đốc mảng Kĩ thuật Google Chrome và Chrome OS
Parisa Tabriz hiện đang dẫn dắt đội cải tiến và phát triển Chrome – trình duyệt web phổ biển nhất trên Thế giới. Cô cũng là lãnh đạo của dự án Project Zero, chuyên vá những lỗ hổng Day Zero có thể gây hại đến các thiết bị điện tử.
Tabriz được gọi là 'Vũ khí bí mật' của Google, và đôi khi nói một cách khác là 'Công chúa về bảo mật thông tin'. Cô tham gia Google vào 2007, và tới 2015 đã có dưới tay mình 30 hacker tay nghề cao.
Danielle Brown – Phó chủ tịch Tuyển dụng, đa dạng hóa nhân viên
Danielle Brown tham gia Google với cương vị Phó chủ tịch Tuyển dụng, đa dạng hóa nhân viên vào 2017. Đội của cô chịu trách nhiệm tạo các bản báo cáo về tuyển dụng, một cổ truyền đã có ở Google từ 2014.
"Đây là 1 cách để chúng tôi bảo đảm an toàn tất cả mọi người đều được đối xử công bằng, không bị bỏ lại phía sau" – cô phát biểu trong một cuộc chất vấn vào thời gian trước.
Trước khi tham gia Google, cô cũng đảm nhiệm cương vị tựa như tại Intel.
Lorraine Twohill – Phó chủ tịch cấp cao mảng Marketing
Khi Google thuê Lorraine Twohill vào làm việc năm 2003, cô trở thành người đầu tiên làm việc trong mảng Marketing mà không phải người Mỹ, chịu trách nhiệm các thị trường là Châu Âu, Châu Phi và Trung Đông. Từ 2014, cô giữ cương vị Phó chủ tịch cấp cao mảng Marketing toàn cầu, là người đứng sau quảng cáo Pixel rất thành công tại Super Bowl XLIV.
Vào 2018, cô là người phụ nữ thứ 2 nhận giải thưởng Marketing sáng chế của năm tại Lễ hội Cannes Lions. Hiện nay, cô đảm nhận trọng trách quảng cáo cho các sản phẩm như Search, Maps, Android, Youtube và cả phần cứng (Pixel, Google Home Hub) – toàn những sản phẩm chủ lực và rất gần với người dùng của hãng.
Những người phụ nữ tổ chức cuộc biểu tình 'Google Walkout' – Claire Stapleton, Tanuja Gupta, Meredith Whittaker, Celie O’Neil-Hart, Stephanie Parker, Erica Anderson, và lượng người nữa
Vào ngày 1 tháng 11 thời gian trước, hàng chục nghìn nhân viên Google đã đình công và xuống đường biểu tình về các chính sách của hãng, cụ thể là chính sách về xâm hại tình dục tại nơi làm việc.
6 người phụ nữ – Claire Stapleton, Tanuja Gupta, Meredith Whittaker, Celie O'Neil-Hart, Stephanie Parker, và Erica Anderson – là các cái tên đứng đầu, tổ chức cuộc biểu tình lịch sử này.
Cuộc biểu tình đã khiến CEO của hãng là Sundar Pichai phải thay đổi tương đối nhiều bộ luật của Google để phù hợp với xu thế chung. Không dừng lại ở đó, những nhân viên này vẫn tiếp tục hành động để đòi quyền lợi cho nhân viên của Google.
Susan Wojcicki – Giám đốc điều hành Youtube
Gương mặt không còn xa lạ nhất với nhiều người chắc hẳn rằng là cô Susan Wojcicki, hiện là Giám đốc điều hành của trang mạng chia sẻ video Youtube.
Trước khi tham gia Google, cô chính là người cho Larry Page và Sergey Brin thuê nhà để phát triển 'một trang web tìm kiếm'. Vào 1999, cô gia nhập Google và trở thành nhân viên thứ 16, cũng là nhân viên mảng Marketing đầu tiên của hãng.
Chính cô Wojcicki đã thuyết phục Google mua lại trang Youtube, cùng với đó là phát triển hệ thống AdSense – là xương sống để trang này có thể phát triển được như lúc bấy giờ.
Hiện giờ, Youtube đã có giá trị lên tới 160 tỷ USD, với hơn 1.8 tỷ người dùng tiếp tục! Vào 2015, cô đã lọt vào danh sách 100 người có tầm ảnh hưởng lớn nhất Thế giới của tờ Time.
Ruth Porat – Chủ tịch cấp cao mảng Tài chính Alphabet/Google
Ruth Porat trở thành Chủ tịch mảng tài chính (CFO) của Google từ năm 2015, và tiếp đến tiếp tục giữ cương vị này sau khi công ty mẹ Alphabet được thành lập và hoạt động.
Trước khi tham gia Google, cô cũng đã làm CFO của tập đoàn Morgan Stanley, và được coi là giữa những người phụ nữ gia thế nhất của Phố Wall.
Theo genk.vn
Xem thêm những bài viết khác tại Nadestore.vn