Vì sao Facebook không giúp được gì khi tài khoản người dùng bị hack?

Hàng tỷ người dùng thường không liên hệ đến Facebook kể cả khi tài khoản của họ bị hack hoặc bị xâm phạm.

Theo trang Digital Trends, khi tài khoản Facebook Linda bị hack, cô nhanh chóng đặt lại mật khẩu, kế tiếp đăng nhập để đánh giá thiệt hại.

Linda phát hiện ra kẻ xấu đã lấy tài khoản của mình để để tạo doanh nghiệp giả tại một Showroom không tồn tại, kế tiếp chạy quảng cáo bằng tiếng Trung Hoa. Kẻ xấu đã ăn cắp luôn thẻ tín dụng của cô để trả tiền cho quảng cáo.

Linda đã liên lạc với Facebook, sau nhiều lần, cô nhận biết nhóm trợ giúp của công ty này hầu như không thể làm cái gi để giúp người dùng ra khỏi sự cố.

“Tôi không thể xóa các thẻ tín dụng hoặc tài khoản. Bộ phận hỗ trợ người dùng của Facebook cho biết họ cũng không thể xóa chúng. Đây dường như một khẩu ca dối trắng trợn”, Linda chia sẻ.

Hàng tỷ người dùng thường không liên hệ đến Facebook kể cả khi tài khoản của họ bị hack hoặc bị xâm phạm.

Mạng xã hội lớn nhất thế giới sử dụng hệ thống tự động để phát hiện ra các hoạt động đáng nghi hoặc và đặt lại mật khẩu cho người dùng. Tuy nhiên, ngoài điều này, Facebook phần nhiều không có hành động nào để giúp cho những tài khoản bị hack.

Tham khảo sản phẩm ổ cứng SSD 120G Western Green Sata III. Liên hệ 077 489 3032 để được tư vấn 24/7

CEO Facebook Mark Zuckerberg trong phiên điều trần ngày 11/4/2018 trước Quốc hội Mỹ về bê bối ảnh hưởng đến công dụng cuộc bầu cử năm 2017. Ảnh: AP.

Cuối tháng 7, Facebook đã nhận án phạt 5 tỷ USD từ Ủy ban dịch vụ thương mại Liên bang (FTC) vì vụ bê bối Cambridge Analytica, khi dữ liệu của hơn 50 triệu người dùng bị sử dụng không phép. Đây là một những mức phạt cao nhất trong lịch sử Mỹ, đặc biệt khi nó liên quan trực tiếp nối việc xử lý sai phạm về sử dụng dữ liệu người dùng.

CEO Facebook, Mark Zuckerberg cho biết sẽ bổ sung hàng trăm kỹ sư để gia công cho ứng dụng bảo mật tốt hơn. Tuy nhiên, đối với những người dùng bị hack tài khoản, cần sự giúp đỡ, Facebook dường như không có gì.

“Nhìn chung, dịch vụ chăm sóc khách hàng của Facebook không được tốt lắm”, Jillian York, một chuyên gia về mạng xã hội cho biết.

Việc liên hệ với nhân viên Facebook để nhờ giúp đỡ thật sự rất khó khăn. Những kẻ lừa đảo còn lập ra đường dây giúp sức giả mạo trên Facebook đã ăn cắp dữ liệu hoặc tiền của người dùng. Một điều đáng thất vọng.

Cách rất tốt để có thể nhận được sự trợ giúp của Facebook là bạn nổi tiếng hoặc quen với một ai đó làm việc trong công ty này.

Trung tâm trợ giúp của Facebook hầu hết không giúp được gì cho người dùng. Ảnh: Newsbook.

Khi truy cập vào Trung tâm trợ giúp của Facebook, người dùng sẽ khó có thể tiếp cận được với nhân viên chăm lo khách hàng của công ty. Thay vào đó, bạn sẽ phải đọc những Câu hỏi thường gặp, chatbot hay diễn đàn.

Ngoài các nhà quảng cáo trả tiền cho Facebook, đa số người dùng là sản phẩm. Facebook muốn dữ liệu của người dùng được sử dụng để nhắm phương châm quảng cáo. Nên Facebook có ít động lực để làm tốt hơn trong việc giúp đỡ những tài khoản bị hack.

“Facebook lưu ý đến tăng trưởng và lợi nhuận quảng cáo hơn là sự việc bảo mật”, Christine Bannan, một chuyên gia support nhân viên bảo vệ khách hàng tại Trung tâm thông tin bảo mật điện tử chia sẻ.

Bryan Haskins, chạy quảng cáo hai doanh nghiệp của mình trên Facebook. Anh cho biết, tài khoản của mình đã bị khóa vào đầu tháng. Những giúp đỡ của Facebook thường thông qua Messenger, trong khi bị khóa tài khoản của anh bị khóa, không thể vào Messenger.

“Tôi đã tìm kiếm mọi số điện thoại có thể của Facebook để được hỗ trợ. Khi vào trung tâm trợ giúp của họ, tôi chỉ thấy Facebook tập trung vào việc giúp đỡ bạn sau khi bạn đăng nhập. Trong khi, tôi không thể đăng nhập”, Bryan Haskins nói.

Haskins chạy quảng cáo, tìm kiếm khách hàng để bán dự án bất động sản. Dù không thể đăng nhập vào tài khoản nhưng quảng cáo của anh vẫn chạy, thẻ tín dụng vẫn bị trừ tiền nhưng Haskins không thể phản hồi nếu có khách hàng liên hệ.

Haskins cho biết tài khoản Facebook của anh đã bị khóa.

Anh đã gửi email đến Facebook, nhắn tin cho họ trên Instagram và gắn thẻ trong các tweet nhưng vẫn không nhận được bất cứ phản hồi nào.

“Tôi như bị lạc trong thế giới của Facebook”, Haskins nói.

Sau 1 tuần rưỡi, Haskins đã lấy lại được quyền truy cập vào tài khoản của mình. Mặc dù vậy, anh chưa bao giờ nghe Facebook nói về lý do tại sao tài khoản của mình bị mất quyền truy cập.

Trang Digital Trends đã liên hệ với Facebook để hỏi về những quá trình giải quyết khiếu nại, thắc mắc của người dùng. Facebook có bao nhiêu nhân viên hỗ trợ người dùng, họ có phải là những người làm toàn thời gian hay chỉ là nhân viên hợp đồng, Facebook có dự định mở rộng lực lượng hỗ trợ người dùng sau án phạt 5 tỷ USD của FTC hay không… Bây Giờ, Facebook vẫn chưa có phản hồi.

“Tôi hiểu rõ rằng Facebook có thể bị quá tải, tôi nghĩ họ thật sự cần đầu tư vào một dịch vụ khách hàng hợp lý và phải chăng hơn. Với tình trạng như Hiện tại, Facebook đang cho biết thêm họ thật sự không trợ giúp bất kỳ ai”, Jillian York nói.

 (Theo Zing)

Xem thêm những bài viết khác tại Nadestore.vn



 

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0774893032
0774893032
0792316599
0792316599
Liên hệ: Zalo
0774893032
Instagram
Instagram
Fanpage
Fanpage